DANH MỤC
  • Thế sự
 
  • Chánh kiến
 
  • Giới luật
 
  • Đại tạng kinh Việt nam
 
  • Tìm hiểu kinh Nikaya
 
  • Dựng lại Chánh pháp
 
  • Nghiên cứu – Đối luận
 
  • Tham vấn – Hỏi đáp  
  • Thư viện
 
 
 
  Cập nhật ngày: 22/10/2016
 
  Cập nhật ngày: 23/08/2016
 
  Cập nhật ngày: 18/04/2016
 
  Cập nhật ngày: 25/03/2016
 
  Cập nhật ngày: 21/08/2015
 
  Cập nhật ngày: 02/04/2015
 
     
 
  • Thư viện thầy Thông Lạc
 
  • Danh mục trên Giọt Nắng Chơn Như.
 
  • Vấn đạo thầy Thích Bảo Nguyên
 
  • TV Chơn Như (YouTube)
 
  • Tu viện Chơn Như
 
  • Chơn Lạc
 
     
     THỐNG KÊ  
  Số người Online: 2  
  Số lượt truy cập: 22741  
     
  Untitled Document
   
 
  Dựng lại Chánh pháp
• NGƯỜI SI MÊ CÓ 4 HẠNG. TL Thích Thông Lạc  
Cập nhật ngày : 03.04.2017 (Đã đọc : 165 lần )
"Phải thông hiểu những gì cần thông hiểu"
          Người si mê và không si mê

Si mê là u mê không hiểu rõ, không biết đúng sự thật, hiểu biết mà không đúng chân lý. Si mê là tà kiến. Người không si mê là người phán đoán rành rẽ, nhận định một cách rõ ràng, không biện minh che đậy sự ngu si u tối và lầm lạc của mình. Người si mê không phải là người không hiểu biết mà người đó rất hiểu biết nhưng hiểu không rõ, không đúng lý. Họ hiểu qua cái tâm tham đắm dính mắc ngũ dục lạc. Họ rất là thông minh mà vẫn là u tối bởi vì họ hiểu mà không làm cho cái tâm của họ được an vui, được yên ổn.

Người không si mê thì không có cố chấp ngoan cố theo sự hiểu biết riêng tư chủ quan của mình. Người si mê thì họ ngoan cố, cố chấp, chấp chặt sự hiểu biết của họ. Cho nên ai mà động đến sự hiểu biết của họ thì họ tranh luận, lý luận đủ cách để bảo vệ sự hiểu biết của họ. Người thông minh, người không si mê thì không bị cố chấp nên ít có khi nào người ta tranh luận với người khác mà chỉ biết nhịn thua người ta. Người si mê thì họ thích tranh luận. Không phải người si mê là họ không hiểu, họ có hiểu thì mới tranh luận, nhưng tranh luận theo kiểu kiến chấp, ngoan cố, cố chấp của họ.

Người không si mê (là người) có trí tuệ thấu suốt nhân quả luân hồi, biết rõ thế giới này không có thế giới siêu hình, biết rõ lý duyên hợp (12 nhân duyên), biết rõ thế giới thành hoại này do đâu mà thành, do đâu mà hoại (thấu suốt nghiệp).

Người không si mê (là người) thấy biết và thấu suốt 4 chân lý của kiếp người, đó là Tứ Diệu đế. Biết rõ nơi đến, nơi đi của kiếp người, người ta ở đâu đến đây, rồi khi ra đi người ta sẽ về đâu. Biết rõ con người là duyên hợp, các pháp trên thế gian này đều vô thường, vô ngã, khổ. Biết nhân nào, duyên nào sinh ra con người. Biết địa ngục, thiên đàng ở đâu. Biết các cõi trời, biết rõ ma. phạm, thiên vương, quỉ thần. Biết rõ con người có linh hồn hay không có linh hồn. Biết Bát Chánh đạo và các pháp tu hành giải thoát.

Người biết rõ như vậy là người không si mê. Còn người không biết rõ những điều này là người si mê dù người đó có học thức cao đậu bằng cấp tiến sĩ, thạc sĩ và những nhà bác học có kiến thức rộng rãi, hiểu xa mà vẫn còn mù mờ không biết rõ những điều trên đây cũng bị coi là vô minh si mê.

Đức Phật xác định người si mê có 4 hạng:

1- Có người đi Đông đi Tây học hỏi cái này cái nọ, hiểu biết nhiều chuyện kim cổ, thời tiết, chính trị, văn học, khoa học, kiến trúc, hội họa, thi thơ v.v… có thể gọi người này là có tri kiến hoàn toàn nhưng những sự hiểu biết này vẫn khiến tâm họ luôn bất an đều được gọi là (người) phi phạm hạnh si mê hạng nhất.

2- Có người y cứ vào kinh sách mà giảng nói ra, hoặc những truyền thuyết, sự hiểu biết, sự giảng dạy, sự giảng nói này mà tâm họ vẫn bất an thì đây được gọi là (người) phi phạm hạnh si mê hạng nhì. (Bởi vì người ấy tuy giảng nói nhưng tâm vẫn bất an do còn bám dính chặt vào dục lạc thế gian).

3- Có người suy luận, lý luận thuyết pháp theo nguyên tắc tự mình sáng tác mà tâm còn dính đầy danh sắc, tâm luôn bất an thì đây là (người) phi phạm hạnh si mê hạng ba.

           4- Có người đần độn, ngu si, nói gì cũng không nghe, khômg hiểu, hỏi cái này đáp cái kia, hỏi cái kia đáp cái nọ. Họ không hiểu nên nói tầm bậy tầm bạ không đúng, nói năng trườn lách như con lươn. Tâm người này thường bất an thì đây là (người) phi phạm hạnh si mê hạng bốn.

Lược ghi từ 61 cuộn băng (băng số 6 mặt a).
<<Quay lai
Gửi cho bạn bè Trang in
 
     
  Các bài viết khác của chủ đề Dựng lại Chánh pháp  
     •  PHÁP TU THIỀN XẢ TÂM (10). Thầy Thích Bảo Nguyên. (20.04.2017)  
     •  NGƯỜI CƯ SĨ TU TẬP GIAI ĐOẠN 1. TL Thích Thông Lạc (08.04.2017)  
     •  HÌNH ẢNH NGÀY VỀ CHÙA VẠN AN (15.03.2017)  
     •  PHÁP TU THIỀN XẢ TÂM (09). Thầy Thích Bảo Nguyên. (09.03.2017)  
     •  PHÁP TU THIỀN XẢ TÂM (08). Thầy Thích Bảo Nguyên. (11.02.2017)  
     •  TÌM HIỂU VỀ: TỈNH THỨC, TỈNH GIÁC. TL Thích Thông Lạc. (09.02.2017)  
     •  MÙA XUÂN VĨNH CỬU. Trưởng lão Thích Thông Lạc (30.01.2017)  
     •  KỆ CHÚC XUÂN 2017. Thầy Thích Bảo Nguyên (26.01.2017)  
     •  PHÁP TU THIỀN XẢ TÂM (07). Thầy Thích Bảo Nguyên. (05.01.2017)  
     •  PHÁP TU THIỀN XẢ TÂM (06). Thầy Thích Bảo Nguyên. (16.12.2016)  
     •  PHÁP TU THIỀN XẢ TÂM (05). Thầy Thích Bảo Nguyên. (06.12.2016)  
     •  PHÁP TU THIỀN XẢ TÂM (04). Thầy Thích Bảo Nguyên. (28.11.2016)  
     •   PHÁP TU THIỀN XẢ TÂM (03). Thầy Thích Bảo Nguyên. (20.11.2016)  
     •  HÌNH ẢNH HÀNH HƯƠNG VỀ QUÊ PHẬT (09.11.2016)  
   
  TRANG : 1 | 2 | 3 | 4 | 5 ...[Next 5 of 17 pages] ...
     
 
   
 
   
Trang Chủ   |   Thư Ngỏ   |   Diễn Đàn   |   Liên hệ   |     Quản lý |  

 

©2012- Bản quyền thuộc GIỌT NẮNG CHƠN NHƯ
Email: banbientapgiotnangchonnhu@gmail.com
(Ghi rõ nguồn khi sử dụng tư liệu bài viết trong website này)