DANH MỤC
  • Thế sự
 
  • Chánh kiến
 
  • Giới luật
 
  • Đại tạng kinh Việt nam
 
  • Tìm hiểu kinh Nikaya
 
  • Dựng lại Chánh pháp
 
  • Nghiên cứu – Đối luận
 
  • Tham vấn – Hỏi đáp  
  • Thư viện
 
 
 
  Cập nhật ngày: 09/07/2014
 
  Cập nhật ngày: 10/06/2014
 
  Cập nhật ngày: 25/12/2013
 
  Cập nhật ngày: 18/09/2013
 
  Cập nhật ngày: 12/09/2013
 
  Cập nhật ngày: 06/09/2013
 
     
 
  • Danh mục bài trên Website Giọt nắng Chơn Như.
 
  • Vấn đạo thầy Thích Bảo Nguyên
 
  • TV Chơn Như (YouTube)
 
  • Nguyên thủy Chơn Như
 
  • Tu viện Chơn Như
 
  • Chơn Lạc
 
     
     THỐNG KÊ  
  Số người Online: 2  
  Số lượt truy cập: 191812  
     
  Untitled Document
   
 
  Thế sự
• TT THÍCH CHÂN QUANG VÀ SỰ KIỆN 17-02-2013 TẠI CHÙA AM  
Cập nhật ngày : 21.02.2013 (Đã đọc : 23423 lần )

Kính thưa quý Phật tử.

            Cư sĩ Diệu Quang, tức Cô Út, em gái ruột của cố Trưởng lão Thích Thông Lạc đã chính thức trở thành Tu sĩ Phật giáo Đại thừa!... Thượng tọa Thích Chân Quang trực tiếp làm lễ thế phát xuất gia cho Cô vào ngày mồng 8 tết Quý Tỵ (17-02-2013) tại Chùa Am. Chúng tôi không biết TT Thích Chân Quang đã ban cho Cô pháp danh gì?, nên tạm gọi Cô là: “Sư cô Diệu Quang”…

Ngày 01-08-2012, TT Thích Chân Quang đã từng làm lễ xuất gia tập thể cho 42 vị tại chùa Phật Quang, được giới truyền thông Phật giáo ca tụng là: “Lễ xuất gia tập thể Thiêng liêng”… Nhưng vì sao chỉ mỗi một lễ xuất gia cho “Sư cô Diệu Quang” mà tác giả Trúc Tịnh Võ Đắc Vi lại đề nghị thầy Chân Quang phải có LỜI XIN LỖI với toàn thể tăng ni, cư sĩ và ĐĐ Thích Mật Hạnh? Nhóm tu sinh tại Tu viện Chơn Như I gọi là: “SỰ KIỆN LONG TRỜI LỞ ĐẤT”?...

Sự thể là, nếu “sư cô Diệu Quang” xuất gia với thầy Chân Quang tại trụ xứ của Thầy, tức chùa Phật Quang ở Núi Dinh. Lễ xuất gia ấy là bình thường, vì đó là nhân quả giữa hai người với nhau, chúng tôi tuyệt đối tôn trọng, không can dự và không có ý kiến…

Nhưng sự thật ở đây lại không như thế. Lợi dụng sự bất mãn từ lâu của cô Út Diệu Quang. Thầy Chân Quang đã mua chuộc, cung cấp tiền bạc, hứa xây dựng lại Tổ đường, Chánh điện, biến Chùa Am đơn sơ, thanh tịnh, thành “Chùa To Phật Lớn”, đón tiếp du khách và phật tử đến cúng dường không ngoài mục đích lợi dưỡng…

Thời cơ đó đã đến, khi Trưởng lão Viện chủ Tu viện Chơn Như Thích Thông Lạc vừa viên tịch, thầy Chân Quang đã đến cơ sở 1 của Tu viện làm lễ thế phát xuất gia cho cô Út Diệu Quang. Hành động thiếu chánh hạnh, âm thầm, lén lút xé rào ấy, đến Viện chủ Tu viện ĐĐ Thích Mật Hạnh cũng không hề hay biết!... Chánh hạnh của một tu sĩ thầy Chân Quang không có đã đành! Hai chữ liêm sỉ của người đời bình thường thầy Chân Quang cũng không có...  Đó là một trong những lý do tác giả Trúc Tịnh Võ Đắc Vi đề nghị thầy Chân Quang phải có lời xin lỗi ĐĐ Viện chủ Thích Mật Hạnh…

Về hành trạng của TT Thích Chân Quang, các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước đã nói nhiều rồi, vả lại đó là nhân quả của cá nhân Thầy, chúng tôi không quan tâm. Chúng tôi chỉ đề cập đến những vấn đề của Thầy có liên quan đến Tu viện Chơn Như, đến cố Trưởng lão Viện chủ Thích Thông Lạc. Ví dụ: ai cũng biết Thầy là tác giả của cuốn sách “Cuối hàng dương”, ca ngợi cố Trưởng lão là “người chiến thắng”!... Và cũng chính từ sự kính phục ấy, Thầy đã về nương tựa nơi cố Trưởng lão, nhưng vì Thầy không thể xả ly năm dục trưởng dưỡng, còn tham đắm năm dục lạc thế gian, nên Thầy phải khăn gói ra đi...

Chúng tôi nhắc lại sự kiện này hoàn toàn không có ý bêu riếu, mạ lỵ cá nhân, nhằm mục đích hạ thấp uy tín của thầy Chân Quang. Nhưng chỉ muốn nhắc Thầy nhớ lại một sự thật đã được ghi chép trong bộ sách Đường Về Xứ Phật. Xin trích lại dưới đây để quý độc giả cùng tường…

“ĐỨC PHẬT VÀ CHÚNG THÁNH TĂNG ĐỀU ĂN NGÀY MỘT BỮA MÀ ĐÃ CHỨNG ĐẠO

“Hỏi: Kính thưa Thầy! Thật tình chúng con rất mến mộ thầy Chân Quang, chính chúng con đã kêu gọi bạn bè đóng góp tiền để in quyển sách Luận Về Nhân Quả. Thậm chí những cuộn băng của thầy Chân Quang chúng con rất quý. Nhưng từ khi chúng con nghe được cuộn băng mà thầy Chân Quang nói về thầy Thông Lạc, có những điểm mà trước đây chúng con nghe qua những cuốn sách, băng của Thầy giảng viết thì khác, có những điểm như thế này. Ví dụ: Thầy Chân Quang nói rằng Thầy không có đồng ý với sư ông (thầy Chân Quang đang nói chuyện với các đệ tử nên gọi là sư ông). Nói rằng sư ông Thông Lạc còn những điểm mà thầy không đồng ý là ăn uống không đủ chất bổ, ăn uống không đủ chất bổ thì không thể nhiếp tâm được, thậm chí mình ăn no đi, ăn thật no nữa là chỉ cần đi kinh hành một chút xíu thì bắt chân lên ngồi là nhiếp tâm được liền, còn ăn uống thiếu thì nó hại đến não thì làm cho mình bệnh hoạn này kia. Đó là Sư ông ở tu viện Chơn Như bệnh nặng lắm. Xin Thầy từ bi chỉ dạy cho.

Đáp: Để xác định điều này quý cư sĩ về đây trực tiếp gặp Thầy, có thấy Thầy bệnh nặng không?

-  Dạ không, Thầy không có bệnh nặng.

Thầy làm việc suốt đêm từ 7 sáng đến 12 giờ đêm, rồi Thầy chỉ đi nghỉ chút xíu, khuya Thầy dậy tọa thiền phục hồi sức khỏe để ngày hôm sau làm việc nữa. Trong một thời gian ngắn chưa đầy 3 năm bộ sách Đường Về Xứ Phật nhiều tập và các tập sách khác trên 5000 trang giấy được Thầy soạn thảo ra. Một khả năng làm việc phi thường như vậy thì các phật tử cũng đủ biết Thầy làm việc rất nhiều. Và Thầy còn tiếp tục soạn thảo bộ sách đạo đức làm người nhiều tập. Trong lúc ấy Thầy vừa trả lời thư các cư sĩ bốn phương và cũng vừa làm việc trên máy vi tính để in thành sách với những trang sách có mỹ thuật như người chuyên nghiệp, nhằm để hoàn tất một cuốn sách đẹp, chứ không in bừa bãi thiếu mỹ thuật.

Thầy làm việc như vậy, quý phật tử phải thấy được sức khoẻ của Thầy không kém thua những người còn trẻ. Trong lúc tuổi Thầy đã 78. Nhất là Thầy chỉ ăn ngày một bữa. Ăn ngày một bữa không thiếu sức khỏe, không bị bệnh đau. Ăn ngày một bữa ít bệnh đau hơn người ăn nhiều bữa. Đau bệnh phần lớn là tâm phiền não, giận hờn, lo lắng, khổ đau, thương ghét v.v… Kế đó là do ăn uống không điều độ, ăn uống quá nhiều, ăn uống phi thời, ăn nhiều bữa, ăn uống không vệ sinh v.v… Ăn uống nhiều sanh ra dục tầm liên hệ giữa nam nữ phạm cấm giới làm hư hoại Phật pháp, còn ăn ngày một bữa đủ sống không sanh dục, không hôn trầm, dễ tu hành.

Trong giới luật của Phật đã cấm không cho tu sĩ ăn uống phi thời. Người mới vào tu như một Sa Di Tăng hay Sa Di Ni, thọ 10 giới thì giới thứ 9 cấm ăn phi thời, còn tỳ-kheo thì thọ 250 giới. Giới thứ 37 cấm ăn phi thời, giới này thuộc giới đọa địa ngục (Ba dật đề).

Lý luận của thầy Chân Quang ở trên là lý luận của người phá giới để chạy theo tham dục về ăn uống. Những lý luận của thầy Chân Quang, tức là thầy Chân Quang không hiểu thiền của đạo Phật, thầy giẫm lại lối mòn của các Tổ nên bảo: “Ăn thật no chỉ cần đi kinh hành một chút xíu thì bắt chân lên ngồi là nhiếp tâm được liền”. Như quý phật tử đã biết thiền của Phật là phải lìa tâm tham diệt ác pháp, chứ không phải ngồi bắt chân lên là nhiếp tâm không vọng tưởng. Thiền của Phật là ngăn ác diệt ác pháp tức là ly dục ly ác pháp, cho nên còn tham ăn, tham dục mà gọi là thiền định thì đó là tưởng thiền, thiền Đông Độ, thiền Đại Thừa, v.v…

Tóm lại, ngày xưa đức Phật và chúng Thánh Tăng ăn ngày một bữa, tu hành chứng đạo làm chủ sự sống chết, chấm dứt luân hồi sanh tử, còn bây giờ tu sĩ ăn uống phi thời cho bổ khỏe, phá giới luật Phật tận cùng. Sống đời sống phi Phạm hạnh. Vì thế chẳng có vị tu sĩ nào chứng quả giải thoát làm chủ sanh, già, bệnh, chết chấm dứt luân hồi sanh tử được. Rất uổng phí một đời tu hành, đời chẳng ra đời, đạo chẳng ra đạo.

Thầy Chân Quang dựa vào các ông thầy nhập định tưởng, các nhà ngoại cảm lên đồng, nhập cốt mà cho rằng họ tu chứng, tu chứng như vậy không phải của đạo Phật. Bởi vì đức Phật đã xác định: “Giới luật còn thì đạo Ta còn, giới luật mất thì đạo Ta mất”. Những ông thầy nhập định tưởng và các nhà ngoại cảm lên đồng, nhập cốt đều sống phi Phạm hạnh, sống phá giới, phạm giới, bẻ vụn giới, thì những vị này đâu xứng đáng là người tu chứng của đạo Phật.”

Thầy Chân Quang là người phá giới chạy theo tham dục… Thầy Chân Quang không hiểu gì về thiền của đạo Phật… Đó là điều không phải chúng tôi phịa ra để hạ uy tín của thầy Chân Quang, mà là nhận định của cố Trưởng lão trong Đường Về Xứ Phật, tập 4, trang 274, nxb Tôn giáo, như đã trích dẫn phần trên…

Điều sau cùng chúng tôi xin thưa với thầy Chân Quang. Nếu Thầy nghĩ rằng Tu viện Chơn Như và cố Trưởng lão Viện chủ là một “thương hiệu” mà Thầy có thể lợi dụng đánh bóng tên tuổi Thầy và PR cho cái công ty văn hóa gì đó của Thầy thì Thầy đã lầm rồi!... Chúng tôi khuyên Thầy, khi Thầy đã nhận cô Út Diệu Quang làm đệ tử, và đã xuống tóc xuất gia cho Cô, Thầy không nên để Cô lại Tu viện Chơn Như, Thầy phải có trách nhiệm nhanh chóng mang Cô về trụ xứ của Thầy, tức chùa Phật Quang ở Núi Dinh để dạy Cô pháp môn mà Thầy đang tu. Tu viện Chơn Như là môi trường PHẠM HẠNH, không thích hợp cho cô Diệu Quang và Thầy.

Ví bằng ngược lại, nếu Thầy nhận thấy đời sống PHẠM HẠNH là cần thiết, không thể thiếu đối với một tu sĩ, Thầy nên từ bỏ tất cả, từ bỏ Núi Dinh, từ bỏ luôn cả cái công ty văn hóa gì đó của Thầy, về Tu viện Chơn Như xin sám hối với Viện chủ ĐĐ Thích Mật Hạnh, xin thầy Viện chủ một cái thất nhỏ, sống một đời sống thiểu dục tri túc, độc cư, ba y một bát, ăn ngủ không phi thời. Dù Trưởng lão không còn nữa, nhưng ở Tu viện vẫn còn những tu sĩ thừa sức dạy Thầy pháp môn của Trưởng lão. Nếu Thầy có thiện chí muốn đi theo con đường Chánh Phật Pháp mà Trưởng lão đã dầy công dựng lại, chúng tôi tin rằng Tu viện sẵn sàng mở rộng cửa đón nhận Thầy…

Dưới đây là vài hình ảnh về sự kiện ngày mồng 8 tết Quý Tỵ tại Chùa Am, tức Tu viện Chơn Như. Chúng tôi cho đăng những hình ảnh này nhằm công khai dư luận. Nhưng để tránh những trường hợp lợi dụng xuyên tạc sự thật, chúng tôi công bố bản quyền tư liệu hình ảnh đăng trong trang này. Việc sử dụng lại hình ảnh này vào bất cứ mục đích gì, phải có sự đồng ý của chúng tôi… 

Chúng tôi cũng rất mong những phản hồi của độc giả và phật tử về sự kiện này. Xin gửi ý kiến của quý vị qua địa chỉ email của Ban biên tập: banbientapgiotnangchonnhu@gmail.com.


VÀI HÌNH ẢNH VỀ CÁI GỌI LÀ "LỄ XUẤT GIA" TẠI CHÙA AM NGÀY 17-02-2013

Cùng một chủ đề:

TT Thích Chân Quang và sự kiện 17-2-2013

Sự kiện long trời lở đất tại Tu viện Chơn Như

Thông báo về Tu viện Chơn Như (cổng 1)

Thư phản hồi của độc giả về sự kiện Thích Chân Quang tại Chùa Am

 Lời sám hối của Tu sinh Chơn Như (Cổng 1) – Thích Minh Thiện

Thư độc giả nhắn nhủ thầy Chân Quang – Diệu Hoa
<<Quay lai
Gửi cho bạn bè Trang in
 
     
  Các bài viết khác của chủ đề Thế sự  
     •  TÌM AN TỊNH TRONG XÃ HỘI BẠO LỰC - Phú Văn Qưới (24.04.2014)  
     •  TUỔI GIÀ SỐNG SAO ĐỂ KHÔNG LÀM KHỔ NGƯỜI? Phú Văn Quới (20.04.2014)  
     •  TÔI KỂ BÀ NGHE... Minh Bảo (sưu tầm). (06.02.2014)  
     •  PHÚ: "DI CHỈ PHẬT GIÁO THỜI BẮC THUỘC". BVTH (06.02.2014)  
     •  GIÁC NGỘ - GIẢI THOÁT. Tỳ khưu Thích Chân Tuệ. (01.11.2013)  
     •  "VÌ CON" MẸ CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC. TKN Thích Nữ Chân Liễu (31.08.2013)  
     •  CON CÁI VỚI CHA MẸ - CHA MẸ VÀ CON CÁI. (21.08.2013)  
     •  ĐẠO KHÔNG LÌA ĐỜI, ĐỜI KHÔNG NGOÀI ĐẠO. (20.08.2013)  
     •  TÂM HUYẾT TẬN ĐÁY LÒNG NGƯỜI CƯ SĨ. Phước Hạnh - Phước Chân (05.05.2013)  
     •  CẢM NHẬN CỦA MỘT TU SĨ. Tỳ-kheo Thích Chơn Giác (05.05.2013)  
     •  NHÌN HÌNH THẦY, CON NHỚ LỜI THẦY DẠY - Tâm Tuệ (28.04.2013)  
     •  TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO VÀ SỰ PHỤC HỒI. Tác giả: Tiến sĩ Jill Bolte Taylor. Dịch giả: Tiến sĩ Minh Tâm. (11.04.2013)  
     •  ĐỘC CƯ NHƯ THẾ NÀO? – Một đạo hữu ở Hoa Kỳ phê bình bài pháp “Ý nghĩa độc Cư” của thầy Bảo Nguyên… (05.04.2013)  
     •  TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO VÀ SỰ PHỤC HỒI. Tác giả: Tiến sĩ Jill Bolte Taylor. Dịch giả: Tiến sĩ Minh Tâm. (05.04.2013)  
   
  TRANG : 1 | 2 | 3 | 4
     
 
   
 
   
Trang Chủ   |   Thư Ngỏ   |   Diễn Đàn   |   Liên hệ   |     Quản lý |  

 

©2012- Bản quyền thuộc GIỌT NẮNG CHƠN NHƯ
Email: banbientapgiotnangchonnhu@gmail.com
(Ghi rõ nguồn khi sử dụng tư liệu bài viết trong website này)